Tác dụng của lá chè vằng- Cách sử dụng chè vằng chữa bệnh hiệu quả nhất

Lá chè vằng được coi là một thảo dược có nhiều công dụng chữa bệnh trong đó điều đáng chú ý nhất là lá chè vằng có công dụng đặc biệt với những bà mẹ sau sinh được ví nhừ là thần dược gọi sữa về mà được các bà mẹ tin dùng.

1.TÌM HIỂU VỀ LÁ CHÈ VẰNG

Đặc điểm của chè vằng:

Cây chè vằng có những tên gọi khác nhau như: Dây cẩm văn, dây vắng, chè cước man, mổ sẻ, cây dâm trắng. Chè vằng có tên khoa học là Jaminumsubtriplinerve, thường mọc hoang ở khắp nơi, mọc thành những bụi nhỏ ở các bụi tre, bờ rào hoặc bám vào thân cây khác. Thân cây cứng, lá mọc đối hình mác, mũi nhọt, có 3 gân chính nổi lên, uốn quanh theo mép lá. Hoa chè vằng có màu trắng mọc ở đầu cành. Qủa hình cầu khi chín có màu vàng cỡ bằng hạt ngô. Chè vằng được thu hái quanh năm phơi hoặc sấy khô.

Chè vằng có 3 loại:

Chè vằng sẻ: Là loại chè vằng tốt nhất nên được dùng nhiều để làm thuốc. Chè vằng sẻ lá rất nhỏ, mỏng, khi phơi khô có màu xanh nhạt. Khi nấu nước uống có màu xanh nhạt và thơm.

Chè vằng trâu hay còn được gọi là chè vằng lá to: Vằng trâu công dụng thấp hơn vằng sẻ, hàm lượng chất khá thấp, thường không sử dụng trong chữa bệnh. Vằng trâu thân và lá to, khi phơi khô có màu nâu, nấu lên nước có màu nâu xẫm không mùi.

Chè vằng núi: Không có tác dụng làm thuốc nên không được sử dụng.

Đặc tính của cây chè vằng trong y học:

Trong đông y lá chè vằng có tính mát giúp thanh nhiệt giải độc gan, tạo giấc ngủ sâu. Có tác dụng cực kỳ tốt cho phụ nữ sau sinh, giúp chống khuẩn, kháng viêm, giảm cân an toàn hiệu quả.

Chè vằng có 3 hợp chất, trong đó Flavonoid giúp chống oxy hóa, bảo vệ chức năng gan, ngăn ngừa mụn nhọt. Glycozit đắng kích thích ăn ngon, cải thiện hệ tiêu hóa. Ancaloid giúp hạ huyết áp, chống ung thư, diệt khuẩn.


Tác dụng của lá chè vằng- Cách sử dụng chè vằng chữa bệnh hiệu quả nhất

2. CÔNG DỤNG CỦA LÁ CHÈ VẰNG – UỐNG LÁ CHÈ VẰNG CÓ TÁC DỤNG GÌ?

Lá chè vằng giúp thanh nhiệt giải độc thanh lọc cơ thể: Người dân miền Trung thường nấu nước chè vằng thay nước uống hằng ngày. Họ không quan tâm chè vằng có công dụng gì mà chỉ coi chè vằng như nước giải khác, giải nhiệt ngày nóng.

✦ Lá chè vằng giúp tiêu mỡ giảm cân: Đối với chị em phụ nữ đặc biệt là các mẹ sau sinh từ lâu đã coi chè vằng là dược liệu giảm cân vô cùng hiệu quả. Uống nước chè vằng hằng ngày thay nước lọc sẽ luôn có cảm giác no bụng và thúc đẩy quá trình trao đổi chất đốt cháy mỡ thừa.

Lá chè vằng chữa mất ngủ, biếng ăn: Lá chè vằng có tác dụng chữa mất ngủ cải thiện tình trạng biếng ăn cực tốt vì có chất glycozit đắng giúp kích thích vị giác khi ăn.

Chè vằng có tác dụng cho người cao huyết áp, xơ vữa động mạch.

Chè vằng giúp chống oxy hóa, giảm áp lực máu vào thành mạch nên thường dùng để chữa cao huyết áp ở người bệnh, đặc biệt là ở người già.

Người bị gan nhiễm mỡ, máu nhiễm mỡ tiểu đường nên dùng chè vằng.

Chè vằng giúp lợi sữa: Uống nước chè vằng sau khi sinh sẽ giúp lượng sữa về nhiều và nhanh hơn. Được sử dụng cho kể cả khi bị mất sữa, tắc sữa. Ngoài ra chè vằng còn tạo ra cơn co bóp tử cung giúp đẩy máu huyết tử cung ra ngoài tránh hậu sản và nhanh hồi phục sau sinh.

Giúp bảo vệ gan phòng chống ung thư:Uống chè vằng mỗi ngày giú đào thải độc tố ra bên ngoài cơ thể, giúp bảo vệ tế bào gan chống nhiễm độc.

Chữa áp xe vú, kinh nguyệt không đều, đau bụng kinh, có tác dụng chữa mụn trứng cá nhanh lành vết thương.

3. SỬ DỤNG LÁ CHÈ VẰNG NHƯ THẾ NÀO LÀ TỐT NHẤT??

Cách sử dụng lá chè vằng trong điều trị bệnh:

Nấu nước uống hàng ngày: Dùng 50g lá chè vằng khô đem rửa sạch qua một nước. Mang nấu chè vằng với 2 lít nước, nấu khoảng 10 phút, uống thay nước trong ngày, nên uống khi còn ấm. Khi uống lá chè vằng có vị thơm hơi đắng gần giống như vị trà.

Chữa kinh nguyệt không đều: Lá chè vằng 20g, ngải cứu 8g, ích mẫu 16g, hy thiêm 16g. Thái nhỏ mang phơi khô nấu khoảng 400ml còn 100ml chia ra uống 2 lần trong ngày.

Giảm cân: Dùng khoảng 20-30g lá khô sắc uống hằng ngày.

Chữa áp xe vú: Dùng lá chè vằng tươi mang rửa sạch, giã nát đổ thêm ít cồn rồi đắp lên ngực ngày 3 lần.

Chữa chậm kinh, đau bụng kinh: Dùng 1kg cành, lá chè vằng phơi khô nấu với 3 lít nước trong 3-4 giờ . Để nước đầu riêng tiếp tục cho 2 nước còn lại nấu trong 2 tiếng. Trộn 2 nước lại đung khô thành dạng cao mền, mỗi ngày uống 1-2g pha vào nước ấm.

Uống lá chè vằng bao lâu thì sữa về?

Chè vằng là cây thuốc nam vì vậy hiệu quả của bài thuốc này không phát huy ngay lập tức. Thông thường thì sau một tuần sử dụng thường xuyên mới có tác dụng rõ rệt. Lượng sữa được tiết ra mỗi ngày sẽ nhiều hơn đều đặn hơn giúp bé hấp thu được đầy đủ chất dinh dưỡng có trong sữa mẹ. Nên sử dụng chè vằng đậm đặc thì lượng sữa tiết ra càng nhiều.


Tác dụng của lá chè vằng- Cách sử dụng chè vằng chữa bệnh hiệu quả nhất
4. MUA LÁ CHÈ VẰNG Ở ĐÂU TỐT NHẤT

Địa điểm bán lá chè vằng tại TPHCM uy tín chất lượng:

✥ Thảo Dược Thanh Bình là nơi bán lá chè vằng uy tín chất lượng nhất TPHCM. Chè vằng đóng gói cẩn thận ngiêm ngặt để bảo đảm chất lượng.

✥ Bạn có thể yên tâm khi mua lá chè vằng tại Thảo Dược Thanh Bình, vì chúng tôi luôn bảo đảm về chất lượng, nguồn gốc. Nếu phát hiện hàng giả, hàng kém chất lượng chúng tôi sẽ hoàn trả lại 100%.

✥ Chúng tôi cam kết đáp ứng đủ nhu cầu an toàn hiệu quả sau khi sử dụng.

=> Liên hệ ngay để nhận ưu đãi với giá 80.000đ/1kg.

SDT liên hệ: 0963 665 345- 0931 665 345- 0945 695 345.

Địa chỉ: 608 Nguyễn Oanh, Phường 6, Quận Gò Vấp, Tp Hcm.


=> Xem thêm cây thuốc quý chữa bệnh khác: Công dụng của cây an xoa